สอนเขียน javascript เพื่อสร้างระบบโคจรแบบโคลนตัวเอง

JavaScript Animation: Orbit Around Latest Parent

บทความนี้อธิบายวิธีการสร้างแอนิเมชันใน JavaScript ซึ่งจุด (circle) จะโคจรรอบ parent ล่าสุด โดยจะโคลนตัวเองทุกๆ 5 วินาทีและโคจรรอบจุดล่าสุดเท่านั้น

แนวคิด

  1. สร้างจุดเริ่มต้นที่กลางหน้าจอ
  2. จุดใหม่จะถูกโคลนจากจุดล่าสุดในทุกๆ 5 วินาที
  3. จุดที่ถูกโคลนจะโคจรรอบจุดล่าสุด (parent) โดยใช้ฟังก์ชัน Math.cos และ Math.sin สำหรับการคำนวณตำแหน่ง
  4. ใช้ requestAnimationFrame เพื่ออัปเดตตำแหน่งและวาดจุดใหม่

โค้ด

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
<head>
  <meta charset="UTF-8">
  <meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1.0">
  <title>Orbit Animation</title>
  <style>
    body {
      font-family: Arial, sans-serif;
      background-color: #121212;
      color: white;
    }
    canvas {
      display: block;
      margin: auto;
      background: black;
      border: 1px solid #333;
    }
  </style>
</head>
<body>
  <canvas id="canvas"></canvas>

  <script>
    const canvas = document.getElementById('canvas');
    const ctx = canvas.getContext('2d');
    canvas.width = window.innerWidth;
    canvas.height = window.innerHeight;

    const circles = [];
    const cloningInterval = 5000;

    class Circle {
      constructor(x, y, radius, angle = 0, parent = null) {
        this.x = x;
        this.y = y;
        this.radius = radius;
        this.angle = angle;
        this.parent = parent;
        this.orbitRadius = parent ? 100 : 0;
        this.speed = 0.02;
      }

      update() {
        if (this.parent) {
          this.angle += this.speed;
          this.x = this.parent.x + this.orbitRadius * Math.cos(this.angle);
          this.y = this.parent.y + this.orbitRadius * Math.sin(this.angle);
        }
      }

      draw() {
        ctx.beginPath();
        ctx.arc(this.x, this.y, this.radius, 0, Math.PI * 2);
        ctx.fillStyle = 'red';
        ctx.fill();
        ctx.closePath();
      }
    }

    function createInitialCircle() {
      const initialX = canvas.width / 2;
      const initialY = canvas.height / 2;
      const initialRadius = 10;
      const initialCircle = new Circle(initialX, initialY, initialRadius);
      circles.push(initialCircle);
    }

    function cloneLastCircle() {
      const lastCircle = circles[circles.length - 1];
      const newCircle = new Circle(lastCircle.x, lastCircle.y, 10, 0, lastCircle);
      circles.push(newCircle);
    }

    function animate() {
      ctx.clearRect(0, 0, canvas.width, canvas.height);

      circles.forEach(circle => {
        circle.update();
        circle.draw();
      });

      requestAnimationFrame(animate);
    }

    createInitialCircle();
    setInterval(cloneLastCircle, cloningInterval);
    animate();
  </script>
</body>
</html>

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จากสมศรี 422R สู่หุ่นยนต๋ในยุค llm