Force และ Velocity

 ใน Roblox Studio เราสามารถใช้ภาษา Lua เพื่อสร้างสคริปต์ที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของวัตถุต่างๆ ได้ โดยการใช้ Force และ ความเร็ว (Velocity) ถือเป็นหัวข้อพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเกมเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การยิงกระสุน การเคลื่อนย้ายวัตถุ หรือแม้แต่การสร้างเกมแข่งรถ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงการใช้งาน BodyForce และ Velocity พร้อมตัวอย่างโค้ดที่ใช้งานได้จริง


1. พื้นฐานของ Force และ Velocity

  • Force (แรง) คือการกระทำที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนแปลงความเร็ว เช่น การผลักหรือดึง
  • Velocity (ความเร็ว) คือการเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุในแต่ละช่วงเวลา โดยกำหนดเป็นเวกเตอร์ (X, Y, Z)

ใน Roblox Studio เราสามารถใช้ Body Movers เช่น BodyForceBodyVelocity, และ LinearVelocity เพื่อควบคุมวัตถุ


2. การใช้ BodyForce เพื่อสร้างแรง

BodyForce ใช้สำหรับการเพิ่มแรงให้กับวัตถุในทิศทางที่กำหนด ตัวอย่างเช่น การผลักลูกบอลไปข้างหน้า

ตัวอย่างโค้ด: ผลักลูกบอลด้วย BodyForce

local ball = script.Parent -- สมมติว่า Ball คือลูกบอลที่มีสคริปต์นี้
local bodyForce = Instance.new("BodyForce", ball)

-- กำหนดค่ามวลของลูกบอล
local ballMass = ball:GetMass()

-- เพิ่มแรงในทิศทาง X
bodyForce.Force = Vector3.new(1000 * ballMass, 0, 0) -- 1000 คือแรงในทิศทาง X

คำอธิบาย

  • ใช้ GetMass() เพื่อปรับแรงตามมวลวัตถุ ทำให้การเคลื่อนที่ดูสมจริงขึ้น
  • Vector3.new(X, Y, Z) ใช้กำหนดแรงในแต่ละทิศทาง

3. การใช้ BodyVelocity เพื่อควบคุมความเร็ว

BodyVelocity ใช้เพื่อกำหนดความเร็วของวัตถุในแต่ละแกน ตัวอย่างเช่น การทำให้วัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่

ตัวอย่างโค้ด: ขยับวัตถุไปข้างหน้าด้วย BodyVelocity

local part = script.Parent -- สมมติว่า Part เป็นวัตถุที่ต้องการให้เคลื่อนที่
local bodyVelocity = Instance.new("BodyVelocity", part)

-- กำหนดความเร็ว
bodyVelocity.Velocity = Vector3.new(0, 10, 0) -- ขึ้นไปในแนวแกน Y ด้วยความเร็ว 10
bodyVelocity.MaxForce = Vector3.new(4000, 4000, 4000) -- กำหนดแรงสูงสุดในแต่ละแกน

คำอธิบาย

  • Velocity ระบุความเร็วในแต่ละแกน
  • MaxForce ควบคุมแรงสูงสุดที่สามารถใช้ในแต่ละทิศทาง

4. การยิงวัตถุด้วย Force และความเร็ว

ตัวอย่างต่อไปนี้แสดงการยิงลูกกระสุนโดยเพิ่มแรงในทิศทางที่ตัวละครกำลังมองอยู่

ตัวอย่างโค้ด: การยิงกระสุน

local player = game.Players.LocalPlayer
local character = player.Character or player.CharacterAdded:Wait()
local tool = script.Parent -- สมมติว่า Tool เป็นอาวุธของผู้เล่น

tool.Activated:Connect(function()
    local bullet = Instance.new("Part")
    bullet.Size = Vector3.new(0.5, 0.5, 0.5)
    bullet.Position = character.Head.Position + (character.Head.CFrame.LookVector * 2)
    bullet.BrickColor = BrickColor.new("Bright red")
    bullet.Material = Enum.Material.Neon
    bullet.Anchored = false
    bullet.CanCollide = false
    bullet.Parent = workspace

    -- ใช้ BodyVelocity เพื่อกำหนดความเร็ว
    local bodyVelocity = Instance.new("BodyVelocity", bullet)
    bodyVelocity.Velocity = character.Head.CFrame.LookVector * 100 -- ความเร็วในทิศทางที่ผู้เล่นมอง
    bodyVelocity.MaxForce = Vector3.new(5000, 5000, 5000)

    -- ทำลายกระสุนหลังจาก 5 วินาที
    game:GetService("Debris"):AddItem(bullet, 5)
end)

คำอธิบาย:

  • กระสุนถูกสร้างขึ้นที่ตำแหน่งด้านหน้าของหัวตัวละคร
  • LookVector ใช้เพื่อกำหนดทิศทางการยิงตามมุมมองของผู้เล่น
  • Debris ช่วยลบกระสุนออกจากเกมหลังจาก 5 วินาที เพื่อลดการใช้หน่วยความจำ

5. การปรับปรุงเพิ่มเติม

  • เพิ่มระบบแรงโน้มถ่วง: ใช้ BodyForce เพื่อเพิ่มแรงดึงลงในทิศทางแกน Y
  • เพิ่มระบบชน: ใช้ Touched Event เพื่อตรวจจับการชนของกระสุนกับวัตถุอื่น

บทสรุป

การใช้ Force และ Velocity บน Roblox Studio เป็นเรื่องสำคัญในการสร้างเกมที่มีระบบฟิสิกส์สมจริง คุณสามารถนำความรู้จากบทความนี้ไปปรับใช้เพื่อสร้างกลไกต่างๆ ในเกม เช่น การยิง การผลัก หรือแม้แต่ระบบการเคลื่อนที่ขั้นสูง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การใช้งาน RPC (Remote Procedure Call) ด้วย Java พร้อมตัวอย่างเกมออนไลน์ (ต่อ)

เริ่มต้นสร้าง Quiz Widgets แบบสอบถามบนเว็บกัน

การใช้งาน RPC (Remote Procedure Call) ด้วย Java พร้อมตัวอย่างเกมออนไลน์อย่างง่าย