ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025)

 คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025) บทนำ Java ยังคงเป็นภาษายอดนิยมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค 1990 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2025 Java ได้ก้าวหน้าอย่างมากทั้งด้านภาษาหลักและเครื่องมือสนับสนุน ล่าสุด Java 24 ได้เปิดตัวออกมาแล้ว และ Java 21 เป็นเวอร์ชัน LTS (Long-Term Support) ที่แนะนำให้ใช้งานสำหรับระบบจริงในระยะยาว บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมของ Java เวอร์ชันล่าสุด รวมถึงฟีเจอร์เด่น โครงสร้างภาษาที่ควรรู้ และแนวทางการพัฒนา Java ยุคใหม่ ภาพรวมเวอร์ชัน Java ล่าสุด เวอร์ชัน สถานะ วันเปิดตัว Java 24 เวอร์ชันล่าสุด มีนาคม 2025 Java 21 เวอร์ชัน LTS ล่าสุด กันยายน 2023 Java 17 LTS รุ่นก่อนหน้า กันยายน 2021 Java 11 LTS เก่า กันยายน 2018 โครงสร้างพื้นฐานของภาษา Java คลาสและอ็อบเจกต์ : โครงสร้างหลักของโปรแกรม Java Primitive Types : int, double, char, boolean เป็นต้น Control Statements : if, switch, while, for, do-while Methods : การแยกโค้ดเป็นหน่วยที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ Array และ Collection : จัดเก็บและจัดการข้อมูลหลายรายการ Exception Handling : try-catch-finally OOP Co...

Force และ Velocity

 ใน Roblox Studio เราสามารถใช้ภาษา Lua เพื่อสร้างสคริปต์ที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของวัตถุต่างๆ ได้ โดยการใช้ Force และ ความเร็ว (Velocity) ถือเป็นหัวข้อพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาเกมเกี่ยวกับฟิสิกส์ เช่น การยิงกระสุน การเคลื่อนย้ายวัตถุ หรือแม้แต่การสร้างเกมแข่งรถ ในบทความนี้ เราจะพูดถึงการใช้งาน BodyForce และ Velocity พร้อมตัวอย่างโค้ดที่ใช้งานได้จริง


1. พื้นฐานของ Force และ Velocity

  • Force (แรง) คือการกระทำที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่หรือเปลี่ยนแปลงความเร็ว เช่น การผลักหรือดึง
  • Velocity (ความเร็ว) คือการเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุในแต่ละช่วงเวลา โดยกำหนดเป็นเวกเตอร์ (X, Y, Z)

ใน Roblox Studio เราสามารถใช้ Body Movers เช่น BodyForceBodyVelocity, และ LinearVelocity เพื่อควบคุมวัตถุ


2. การใช้ BodyForce เพื่อสร้างแรง

BodyForce ใช้สำหรับการเพิ่มแรงให้กับวัตถุในทิศทางที่กำหนด ตัวอย่างเช่น การผลักลูกบอลไปข้างหน้า

ตัวอย่างโค้ด: ผลักลูกบอลด้วย BodyForce

local ball = script.Parent -- สมมติว่า Ball คือลูกบอลที่มีสคริปต์นี้
local bodyForce = Instance.new("BodyForce", ball)

-- กำหนดค่ามวลของลูกบอล
local ballMass = ball:GetMass()

-- เพิ่มแรงในทิศทาง X
bodyForce.Force = Vector3.new(1000 * ballMass, 0, 0) -- 1000 คือแรงในทิศทาง X

คำอธิบาย

  • ใช้ GetMass() เพื่อปรับแรงตามมวลวัตถุ ทำให้การเคลื่อนที่ดูสมจริงขึ้น
  • Vector3.new(X, Y, Z) ใช้กำหนดแรงในแต่ละทิศทาง

3. การใช้ BodyVelocity เพื่อควบคุมความเร็ว

BodyVelocity ใช้เพื่อกำหนดความเร็วของวัตถุในแต่ละแกน ตัวอย่างเช่น การทำให้วัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่

ตัวอย่างโค้ด: ขยับวัตถุไปข้างหน้าด้วย BodyVelocity

local part = script.Parent -- สมมติว่า Part เป็นวัตถุที่ต้องการให้เคลื่อนที่
local bodyVelocity = Instance.new("BodyVelocity", part)

-- กำหนดความเร็ว
bodyVelocity.Velocity = Vector3.new(0, 10, 0) -- ขึ้นไปในแนวแกน Y ด้วยความเร็ว 10
bodyVelocity.MaxForce = Vector3.new(4000, 4000, 4000) -- กำหนดแรงสูงสุดในแต่ละแกน

คำอธิบาย

  • Velocity ระบุความเร็วในแต่ละแกน
  • MaxForce ควบคุมแรงสูงสุดที่สามารถใช้ในแต่ละทิศทาง

4. การยิงวัตถุด้วย Force และความเร็ว

ตัวอย่างต่อไปนี้แสดงการยิงลูกกระสุนโดยเพิ่มแรงในทิศทางที่ตัวละครกำลังมองอยู่

ตัวอย่างโค้ด: การยิงกระสุน

local player = game.Players.LocalPlayer
local character = player.Character or player.CharacterAdded:Wait()
local tool = script.Parent -- สมมติว่า Tool เป็นอาวุธของผู้เล่น

tool.Activated:Connect(function()
    local bullet = Instance.new("Part")
    bullet.Size = Vector3.new(0.5, 0.5, 0.5)
    bullet.Position = character.Head.Position + (character.Head.CFrame.LookVector * 2)
    bullet.BrickColor = BrickColor.new("Bright red")
    bullet.Material = Enum.Material.Neon
    bullet.Anchored = false
    bullet.CanCollide = false
    bullet.Parent = workspace

    -- ใช้ BodyVelocity เพื่อกำหนดความเร็ว
    local bodyVelocity = Instance.new("BodyVelocity", bullet)
    bodyVelocity.Velocity = character.Head.CFrame.LookVector * 100 -- ความเร็วในทิศทางที่ผู้เล่นมอง
    bodyVelocity.MaxForce = Vector3.new(5000, 5000, 5000)

    -- ทำลายกระสุนหลังจาก 5 วินาที
    game:GetService("Debris"):AddItem(bullet, 5)
end)

คำอธิบาย:

  • กระสุนถูกสร้างขึ้นที่ตำแหน่งด้านหน้าของหัวตัวละคร
  • LookVector ใช้เพื่อกำหนดทิศทางการยิงตามมุมมองของผู้เล่น
  • Debris ช่วยลบกระสุนออกจากเกมหลังจาก 5 วินาที เพื่อลดการใช้หน่วยความจำ

5. การปรับปรุงเพิ่มเติม

  • เพิ่มระบบแรงโน้มถ่วง: ใช้ BodyForce เพื่อเพิ่มแรงดึงลงในทิศทางแกน Y
  • เพิ่มระบบชน: ใช้ Touched Event เพื่อตรวจจับการชนของกระสุนกับวัตถุอื่น

บทสรุป

การใช้ Force และ Velocity บน Roblox Studio เป็นเรื่องสำคัญในการสร้างเกมที่มีระบบฟิสิกส์สมจริง คุณสามารถนำความรู้จากบทความนี้ไปปรับใช้เพื่อสร้างกลไกต่างๆ ในเกม เช่น การยิง การผลัก หรือแม้แต่ระบบการเคลื่อนที่ขั้นสูง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม