การใช้ตัวคูณเพื่อออกแบบเนื้อเรื่องเกมส์
พอดีกำลังจะออกแบบเกมส์เพื่อขอทุน (ความหวังเล็กๆของกระทิ) เป็นแนว Fiction ทีนี้ก็เลยมาดูบริบทของละครไทย เราก็พบว่ามิติเนื้อเรื่องค่อนข้างแบน หมายถึงดีร้ายชัดเจน เนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง (มองจากมุมมองตอนนี้ไปตอนนู้นนะครับ เพราะมีการดู content เกมส์เปรียบเทียบด้วย)
แต่..
ถ้าเอาละครที่มิติแบนๆ สัก 2 เรื่องมาคูณกันล่ะ (แบบคูณเมทริกซ์) ก็อาจจะได้ผลลัพท์ที่น่าสนใจไม่น้อย เช่น
บ้านทรายทอง x ทัดดาว อ่ออันนี้ GTH เล่นไปแล้ว
บ้านทรายทอง x ข้างหลังภาพ โอ้ ก็ดูจะอูมมามิขึ้น
บ้านทรายทอง x บ้านผีปอบ อื้มอันนี้อาจจะได้ Resident Evil เลย
ยกตัวอย่างเฉยๆครับ คงมีหลายท่านใช้สูตรนี้เยอะ จริงๆละครยุคนั้นเค้าก็คงมองว่าหลากมิติแล้ว เพียงแต่ยุคเรามีการเสพสื่อนอกซึ่งก็อาจจะมีตัวคูณพวกนี้ซ่อนอยู่ก็ได้
ลองยกตัวอย่างหนังใหญ่บ้าง เช่น
ต้มยำกุ้ง ที่เน้นบู๊สนั่น ถ้า x กับ Fake โกหกทั้งเพ ที่อาร์ททั้งเรื่อง มันอาจจะออกมาเป็นแนว I am legend ก็ได้
ลองหนังฝรั่งบ้าง เช่น บริดเจ็ทโจน ไดอารี่ รักใสๆ ถ้าลอง x กับ หอ แต๋ว แตก ก็อาจจะหลุดโลกไปเลย
อืมม เหมือนจะมีคนเคยชมว่าความคิดสร้างสรรค์เราดี จริงๆก็ไม่มีอะไรนะ มีระบบ building block อยู่เบื้องหลัง
อีกเรื่องละกันครับ บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม x tenet มันอาจจะออกมาแบบใช้หน้าวิ่งตามกระสุนที่ถอยเข้าปากกระบอกปืนก็ได้
แล้วเพื่อนๆมีภาพยนตร์หรือละครในใจ ที่อยากให้ featuring กันบ้างไหมครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น