เรื่องที่แนะนำ
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
การใช้งาน Vector และ CFrame ใน Lua บน Roblox Studio
การพัฒนาเกมใน Roblox Studio จำเป็นต้องเข้าใจการทำงานของ Vector และ CFrame เนื่องจากเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยจัดการตำแหน่ง ทิศทาง และการเคลื่อนไหวของวัตถุต่างๆ ในโลก 3 มิติ บทความนี้จะแนะนำวิธีการใช้งาน Vector และ CFrame ด้วย Lua พร้อมตัวอย่างที่เข้าใจง่าย
1. Vector คืออะไร?
Vector เป็นข้อมูลชนิดหนึ่งที่ใช้แสดงค่าตำแหน่งหรือทิศทางในพื้นที่ 3 มิติในรูปแบบของสามแกน (x, y, z) ใน Roblox Studio คุณสามารถใช้งาน Vector3 เพื่อจัดการตำแหน่งในโลกของเกม
ตัวอย่างการสร้าง Vector3
local position = Vector3.new(10, 20, 30) -- สร้างตำแหน่งที่มีค่า x=10, y=20, z=30
print(position)
การคำนวณระหว่าง Vectors
การบวกและลบ:
local vectorA = Vector3.new(5, 5, 5) local vectorB = Vector3.new(2, 3, 4) local result = vectorA + vectorB -- ผลลัพธ์คือ (7, 8, 9) print(result)
การหารและคูณด้วยตัวเลข:
local scaledVector = vectorA * 2 -- ผลลัพธ์คือ (10, 10, 10) print(scaledVector)
การคำนวณขนาดของ Vector:
local magnitude = vectorA.Magnitude print("ความยาวของ Vector: " .. magnitude)
2. CFrame คืออะไร?
CFrame (Coordinate Frame) ใช้สำหรับแสดงตำแหน่งและการหมุนของวัตถุในโลก 3 มิติ ซึ่งมีความสามารถมากกว่า Vector3 เพราะสามารถกำหนดการหมุนได้ในตัวเดียว
การสร้าง CFrame
local cframePosition = CFrame.new(0, 10, 0) -- กำหนดตำแหน่ง (0, 10, 0)
print(cframePosition)
การหมุนด้วย CFrame
การหมุนวัตถุโดยใช้มุม Euler:
local rotatedCFrame = CFrame.Angles(math.rad(90), math.rad(0), math.rad(45)) -- หมุน 90 องศาบนแกน x และ 45 องศาบนแกน z print(rotatedCFrame)
การหมุนและเลื่อนพร้อมกัน:
local combinedCFrame = CFrame.new(10, 10, 10) * CFrame.Angles(0, math.rad(90), 0) -- ย้ายตำแหน่งและหมุน print(combinedCFrame)
การแปลงตำแหน่งจาก CFrame เป็น Vector3
local position = combinedCFrame.Position
print("ตำแหน่ง: " .. tostring(position))
3. ตัวอย่างการใช้งาน Vector และ CFrame
การเคลื่อนย้ายวัตถุ
local part = Instance.new("Part")
part.Position = Vector3.new(0, 5, 0) -- ย้ายตำแหน่งด้วย Vector3
part.Anchored = true
part.Parent = workspace
การหมุนวัตถุ
local part = Instance.new("Part")
part.CFrame = CFrame.new(0, 5, 0) * CFrame.Angles(0, math.rad(45), 0) -- ย้ายและหมุนพร้อมกัน
part.Anchored = true
part.Parent = workspace
การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
local part = Instance.new("Part")
part.Position = Vector3.new(0, 5, 0)
part.Anchored = true
part.Parent = workspace
while true do
wait(0.1)
part.CFrame = part.CFrame * CFrame.new(0, 0, -1) -- เคลื่อนที่ไปข้างหน้า
end
4. สรุป
Vector และ CFrame เป็นพื้นฐานที่สำคัญใน Roblox Studio โดย Vector เหมาะสำหรับจัดการตำแหน่งและทิศทางอย่างง่าย ส่วน CFrame มีความยืดหยุ่นมากกว่าเมื่อใช้งานร่วมกับการหมุน การเข้าใจและใช้งานทั้งสองอย่างนี้อย่างถูกต้องจะช่วยให้คุณสร้างเกมที่ซับซ้อนและน่าสนใจได้มากขึ้น
บทความที่ได้รับความนิยม
สอนสร้างเกมส์บริหารเหตุการณ์ต่างๆในร้านนวด
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
การใช้งาน RPC (Remote Procedure Call) ด้วย Java พร้อมตัวอย่างเกมออนไลน์ (ต่อ)
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น