สอนสร้าง Text Base เกมส์แข่งรถ Simulator ด้วย Spring Boot

การออกแบบเกมส์แต่งรถแข่งแบบ text-based simulator ควรมีองค์ประกอบสำคัญเพื่อให้เกมสนุก น่าสนใจ และให้ผู้เล่นมีอิสระในการปรับแต่งรถตามใจชอบ รวมถึงการจำลองการแข่งขันที่สมจริง โดยองค์ประกอบหลักที่ควรมี ได้แก่:


1. ระบบแต่งรถ (Customization System)

  • เลือกโมเดลรถ: ผู้เล่นสามารถเลือกประเภทของรถ เช่น รถสปอร์ต, รถกล้ามโต (muscle car), หรือรถแข่งฟอร์มูล่า
  • ปรับแต่งส่วนประกอบต่าง ๆ:
    • เครื่องยนต์ (Engine): เช่น เพิ่มแรงม้า, อัปเกรดเทอร์โบ
    • ล้อและยาง (Wheels and Tires): เลือกรูปแบบและคุณสมบัติของยาง เช่น สำหรับสนามแข่งหรือทางวิบาก
    • ช่วงล่าง (Suspension): ปรับความแข็ง-นุ่มเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน
    • ตัวถัง (Body): เลือกวัสดุที่เบาและออกแบบตามหลักแอโรไดนามิก
    • สีและลวดลาย (Paint and Decals): เพิ่มเอกลักษณ์ให้รถ
    • ระบบไนตรัส (Nitrous System): เพิ่มบูสต์ความเร็ว

2. การจำลองการแข่งขัน (Race Simulation)

  • รูปแบบสนาม:
    • สนามถนนในเมือง
    • สนามทางวิบาก
    • สนามแข่งมาตรฐาน
  • ปัจจัยการแข่งขัน:
    • สภาพอากาศ: มีแดด, ฝน, หรือหิมะตก
    • ความยาวสนาม: รอบสั้นหรือยาว
    • ระบบเวลา: เช่น แข่งกลางวันหรือกลางคืน
  • ระบบควบคุม:
    • การเลือกกลยุทธ์ เช่น ใช้ไนตรัสเมื่อไหร่
    • การจัดการความเร็วและการเข้าโค้ง

3. ระบบเศรษฐกิจในเกม (Game Economy)

  • เงินในเกม: ได้รับจากการชนะการแข่งขันหรือทำภารกิจสำเร็จ
  • การซื้อของแต่งรถ: ร้านค้าในเกมที่ขายอุปกรณ์และอะไหล่
  • การอัปเกรดและบำรุงรักษา: คำนวณค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถและอัปเกรด

4. ระบบภารกิจและเป้าหมาย (Missions and Objectives)

  • แข่งกับคู่แข่ง AI หรือผู้เล่นอื่น
  • ทำลายสถิติความเร็วหรือเวลา
  • เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์เพื่อชิงรางวัล

5. ระบบการจัดอันดับ (Leaderboard System)

  • จัดอันดับผู้เล่นจากเวลาที่ดีที่สุด, จำนวนชัยชนะ, หรือคะแนนรวม
  • เปรียบเทียบกับเพื่อนหรือผู้เล่นทั่วโลก

6. เนื้อเรื่องและการสร้างแรงจูงใจ (Story and Motivation)

  • อาจมีเนื้อเรื่อง เช่น ผู้เล่นเริ่มต้นจากมือสมัครเล่นและพัฒนาไปเป็นนักแข่งมืออาชีพ
  • มีตัวละคร NPC ที่คอยให้คำแนะนำหรือเป็นคู่แข่งสำคัญ

7. การตอบสนองแบบเรียลไทม์ (Real-Time Feedback)

  • ให้คำบรรยายผลการแข่งขัน เช่น "รถคุณเริ่มเสียการควบคุมในโค้งที่ 3" หรือ "คุณกำลังแซงคู่แข่งในโค้งสุดท้าย"
  • รายงานความเสียหายของรถหลังแข่ง เช่น เครื่องยนต์ร้อนเกินไป หรือยางสึกหรอ

8. ปรับแต่งการควบคุมผ่านข้อความ (Text Commands)

  • ระบบที่ให้ผู้เล่นออกคำสั่งผ่านข้อความ เช่น:
    > upgrade engine level 2
    > race city_track
    > use nitrous
    

9. สถิติและการวิเคราะห์ (Statistics and Analysis)

  • แสดงสถิติรถ เช่น แรงม้า, น้ำหนักรถ, อัตราเร่ง
  • บันทึกผลการแข่งขันแต่ละรอบเพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงรถ

การผสมผสานองค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้เกมมีความลึกและสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจสำหรับผู้เล่น โดยไม่ต้องพึ่งกราฟิก แต่เน้นที่การใช้จินตนาการและกลยุทธ์!

ตัวอย่างโค้ด


import org.springframework.boot.SpringApplication;
import org.springframework.boot.autoconfigure.SpringBootApplication;
import org.springframework.web.bind.annotation.*;

import java.util.*;

@SpringBootApplication
public class RacingSimulatorApplication {
    public static void main(String[] args) {
        SpringApplication.run(RacingSimulatorApplication.class, args);
    }
}

@RestController
@RequestMapping("/simulator")
class RacingSimulatorController {

    private final Map<String, Car> cars = new HashMap<>();
    private final List<Track> tracks = new ArrayList<>();

    @PostMapping("/createCar")
    public String createCar(@RequestParam String carName, @RequestParam String model) {
        if (cars.containsKey(carName)) {
            return "Car with this name already exists.";
        }
        cars.put(carName, new Car(carName, model));
        return "Car " + carName + " created with model " + model + ".";
    }

    @PostMapping("/createTrack")
    public String createTrack(@RequestParam String trackName, @RequestParam int numCorners, @RequestParam int numStraights) {
        tracks.add(new Track(trackName, numCorners, numStraights));
        return "Track " + trackName + " created with " + numCorners + " corners and " + numStraights + " straights.";
    }

    @PostMapping("/upgrade")
    public String upgradeCar(@RequestParam String carName, @RequestParam String component, @RequestParam int level) {
        Car car = cars.get(carName);
        if (car == null) {
            return "Car not found.";
        }
        switch (component.toLowerCase()) {
            case "engine":
                car.upgradeEngine(level);
                break;
            case "tires":
                car.upgradeTires(level);
                break;
            case "suspension":
                car.upgradeSuspension(level);
                break;
            default:
                return "Unknown component.";
        }
        return component + " upgraded to level " + level + " for car " + carName + ".";
    }

    @GetMapping("/race")
    public String race(@RequestParam String trackName) {
        Track track = tracks.stream().filter(t -> t.getName().equals(trackName)).findFirst().orElse(null);
        if (track == null) {
            return "Track not found.";
        }
        Map<String, Integer> rankings = new HashMap<>();
        for (Car car : cars.values()) {
            int totalPerformance = car.calculatePerformance(track);
            rankings.put(car.getName(), totalPerformance);
        }

        StringBuilder result = new StringBuilder("Race results for track " + trackName + ":\n");
        rankings.entrySet().stream()
                .sorted(Map.Entry.<String, Integer>comparingByValue().reversed())
                .forEach(entry -> result.append(entry.getKey()).append(" - Score: ").append(entry.getValue()).append("\n"));

        return result.toString();
    }

    @GetMapping("/carStats")
    public String getCarStats(@RequestParam String carName) {
        Car car = cars.get(carName);
        if (car == null) {
            return "Car not found.";
        }
        return car.toString();
    }
}

class Car {
    private final String name;
    private final String model;
    private int engineLevel;
    private int tiresLevel;
    private int suspensionLevel;

    public Car(String name, String model) {
        this.name = name;
        this.model = model;
        this.engineLevel = 1;
        this.tiresLevel = 1;
        this.suspensionLevel = 1;
    }

    public String getName() {
        return name;
    }

    public void upgradeEngine(int level) {
        this.engineLevel = Math.max(this.engineLevel, level);
    }

    public void upgradeTires(int level) {
        this.tiresLevel = Math.max(this.tiresLevel, level);
    }

    public void upgradeSuspension(int level) {
        this.suspensionLevel = Math.max(this.suspensionLevel, level);
    }

    public int calculatePerformance(Track track) {
        Random random = new Random();
        int cornerPerformance = tiresLevel * 2 + suspensionLevel * 3;
        int straightPerformance = engineLevel * 5;
        return cornerPerformance * track.getNumCorners() + straightPerformance * track.getNumStraights() + random.nextInt(20);
    }

    @Override
    public String toString() {
        return "Car{name='" + name + '\'' +
                ", model='" + model + '\'' +
                ", engineLevel=" + engineLevel +
                ", tiresLevel=" + tiresLevel +
                ", suspensionLevel=" + suspensionLevel +
                '}';
    }
}

class Track {
    private final String name;
    private final int numCorners;
    private final int numStraights;

    public Track(String name, int numCorners, int numStraights) {
        this.name = name;
        this.numCorners = numCorners;
        this.numStraights = numStraights;
    }

    public String getName() {
        return name;
    }

    public int getNumCorners() {
        return numCorners;
    }

    public int getNumStraights() {
        return numStraights;
    }
}

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จากสมศรี 422R สู่หุ่นยนต๋ในยุค llm