ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025)

 คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025) บทนำ Java ยังคงเป็นภาษายอดนิยมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค 1990 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2025 Java ได้ก้าวหน้าอย่างมากทั้งด้านภาษาหลักและเครื่องมือสนับสนุน ล่าสุด Java 24 ได้เปิดตัวออกมาแล้ว และ Java 21 เป็นเวอร์ชัน LTS (Long-Term Support) ที่แนะนำให้ใช้งานสำหรับระบบจริงในระยะยาว บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมของ Java เวอร์ชันล่าสุด รวมถึงฟีเจอร์เด่น โครงสร้างภาษาที่ควรรู้ และแนวทางการพัฒนา Java ยุคใหม่ ภาพรวมเวอร์ชัน Java ล่าสุด เวอร์ชัน สถานะ วันเปิดตัว Java 24 เวอร์ชันล่าสุด มีนาคม 2025 Java 21 เวอร์ชัน LTS ล่าสุด กันยายน 2023 Java 17 LTS รุ่นก่อนหน้า กันยายน 2021 Java 11 LTS เก่า กันยายน 2018 โครงสร้างพื้นฐานของภาษา Java คลาสและอ็อบเจกต์ : โครงสร้างหลักของโปรแกรม Java Primitive Types : int, double, char, boolean เป็นต้น Control Statements : if, switch, while, for, do-while Methods : การแยกโค้ดเป็นหน่วยที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ Array และ Collection : จัดเก็บและจัดการข้อมูลหลายรายการ Exception Handling : try-catch-finally OOP Co...

การเขียน Lua Script ใน Roblox Studio เพื่อให้ NPC หันหน้ามาทางผู้เล่น

ใน Roblox Studio เราสามารถเขียนสคริปต์ Lua เพื่อให้ NPC หันหน้ามาทางผู้เล่นโดยใช้คุณสมบัติของ CFrame และ LookVector ที่ช่วยในการกำหนดทิศทางการหมุนของตัวละคร NPC ได้ง่าย ๆ

ขั้นตอนการสร้าง Script

  1. เพิ่ม NPC

    • สร้าง NPC (ตัวละคร) ในเกมของคุณ โดยการเพิ่มโมเดลและตั้งชื่อ เช่น "NPC"
    • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโมเดลของ NPC มี HumanoidRootPart ซึ่งเป็นส่วนหลักที่ใช้สำหรับการเคลื่อนย้าย
  2. เพิ่ม LocalScript หรือ Script

    • คลิกขวาที่ NPC > เพิ่ม Script เพื่อเขียนโค้ดที่ควบคุม NPC
  3. เขียนโค้ด
    ด้านล่างนี้คือตัวอย่างโค้ดที่ NPC จะหันหน้าไปทางผู้เล่นที่ใกล้ที่สุด:

local npc = script.Parent -- อ้างถึงโมเดล NPC
local rootPart = npc:WaitForChild("HumanoidRootPart") -- หา HumanoidRootPart ของ NPC
local players = game:GetService("Players") -- เรียกใช้ Players service

local function getClosestPlayer()
    local closestPlayer = nil
    local shortestDistance = math.huge -- กำหนดระยะเริ่มต้นให้ไกลสุด
    for _, player in pairs(players:GetPlayers()) do
        if player.Character and player.Character:FindFirstChild("HumanoidRootPart") then
            local playerRoot = player.Character.HumanoidRootPart
            local distance = (playerRoot.Position - rootPart.Position).Magnitude
            if distance < shortestDistance then
                shortestDistance = distance
                closestPlayer = player
            end
        end
    end
    return closestPlayer
end

while true do
    local closestPlayer = getClosestPlayer()
    if closestPlayer and closestPlayer.Character then
        local playerRoot = closestPlayer.Character.HumanoidRootPart
        rootPart.CFrame = CFrame.new(rootPart.Position, playerRoot.Position)
    end
    wait(0.1) -- รอเวลาสั้น ๆ เพื่อป้องกันการประมวลผลหนักเกินไป
end

อธิบายโค้ด

  1. ฟังก์ชัน getClosestPlayer
    • ใช้ค้นหาผู้เล่นที่อยู่ใกล้ NPC มากที่สุด โดยใช้ระยะทาง (Magnitude)
  2. การหมุน NPC
    • ใช้ CFrame.new(Position1, Position2) เพื่อหมุน HumanoidRootPart ของ NPC ให้หันไปทางตำแหน่งของผู้เล่น
  3. การวนลูป
    • ใช้ลูป while เพื่ออัปเดตทิศทางของ NPC ตลอดเวลา

การปรับแต่งเพิ่มเติม

  • กำหนดระยะหันมอง
    สามารถเพิ่มเงื่อนไขระยะ เช่น:

    if distance < 20 then -- กำหนดให้ NPC หันเฉพาะผู้เล่นที่อยู่ในระยะ 20 หน่วย
    
  • เพิ่ม Animation
    คุณสามารถเพิ่มแอนิเมชันให้กับ NPC เมื่อหันหน้าได้ โดยการใช้ AnimationController

การทดสอบ

  • เมื่อเขียนโค้ดเสร็จ ให้กดปุ่ม Play เพื่อดูผลลัพธ์ว่า NPC หันหน้าตรงมาทางผู้เล่นหรือไม่

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม