JavaFX
สามารถสร้างเอฟเฟกต์พลิกหน้าหนังสือที่เหมือนกับการพลิกหน้ากระดาษจริงได้
แต่ต้องใช้การพัฒนาแบบกำหนดเอง เนื่องจาก JavaFX
ไม่มีฟีเจอร์ที่รองรับเอฟเฟกต์นี้โดยตรง
เราสามารถสร้างเอฟเฟกต์นี้ได้โดยใช้การรวมกันของการแปลง 2D และ 3D
พร้อมกับการสร้างแอนิเมชันและการเรนเดอร์
ขั้นตอนการสร้างเอฟเฟกต์พลิกหน้าหนังสือ
แบ่งหน้าออกเป็นสองส่วน
- แบ่งหน้าออกเป็น "ซีกซ้าย" และ "ซีกขวา"
- ใช้
Canvas
หรือ ImageView
เพื่อแสดงเนื้อหาของแต่ละซีก
ใช้การแปลง 3D
- ใช้การแปลงแบบ
Rotate
เพื่อจำลองการเคลื่อนไหวของการพลิก - ใช้
PerspectiveCamera
ของ JavaFX ร่วมกับการหมุนเพื่อเพิ่มความสมจริงในมุมมอง 3D
เพิ่มแอนิเมชัน
- ใช้
Timeline
หรือ KeyFrame
เพื่อสร้างการหมุนที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลง - กำหนดแกนและมุมการหมุนอย่างเหมาะสมเพื่อให้ดูเหมือนการพลิกหน้าจริง
เพิ่มเงาในระหว่างการพลิก
- เพิ่มเอฟเฟกต์ไล่เฉดสี (gradient) หรือวัตถุโปร่งแสงเพื่อสร้างเงา
- อัปเดตตำแหน่งเงาให้เคลื่อนไหวไปพร้อมกับหน้าที่พลิก
แสดงเนื้อหาหน้าและหลังของกระดาษ
- ให้ด้านหลังของหน้าที่พลิกแสดงเนื้อหาของหน้าถัดไป
- ด้านหน้าจะแสดงเนื้อหาของหน้าปัจจุบัน
ตัวอย่างโค้ดพื้นฐาน
import javafx.animation.KeyFrame;
import javafx.animation.Timeline;
import javafx.application.Application;
import javafx.scene.PerspectiveCamera;
import javafx.scene.Scene;
import javafx.scene.layout.StackPane;
import javafx.scene.paint.Color;
import javafx.scene.shape.Rectangle;
import javafx.scene.transform.Rotate;
import javafx.stage.Stage;
import javafx.util.Duration;
public class BookPageFlip extends Application {
@Override
public void start(Stage primaryStage) {
StackPane root = new StackPane();
Rectangle leftPage = new Rectangle(200, 300, Color.LIGHTGRAY);
Rectangle rightPage = new Rectangle(200, 300, Color.WHITE);
leftPage.setTranslateX(-100);
rightPage.setTranslateX(100);
PerspectiveCamera camera = new PerspectiveCamera();
Scene scene = new Scene(root, 600, 400, true);
scene.setCamera(camera);
Rotate flipRotation = new Rotate(0, Rotate.Y_AXIS);
rightPage.getTransforms().add(flipRotation);
Timeline flipAnimation = new Timeline(
new KeyFrame(Duration.ZERO, e -> flipRotation.setAngle(0)),
new KeyFrame(Duration.seconds(1), e -> flipRotation.setAngle(-180))
);
flipAnimation.setCycleCount(Timeline.INDEFINITE);
flipAnimation.setAutoReverse(true);
root.getChildren().addAll(leftPage, rightPage);
primaryStage.setScene(scene);
primaryStage.setTitle("Page Flip Effect");
primaryStage.show();
flipAnimation.play();
}
public static void main(String[] args) {
launch(args);
}
}
การปรับปรุงเพิ่มเติม
- เนื้อหาแบบไดนามิก: ใช้
Canvas
หรือ ImageView
เพื่อแสดงเนื้อหาจริงของแต่ละหน้า - การโต้ตอบ: เพิ่ม event handler เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพลิกหน้าได้โดยการลากหรือคลิก
- การเคลื่อนไหวที่ลื่นไหล: ใช้ interpolator เพื่อให้แอนิเมชันพลิกหน้าดูลื่นไหล
- โมเดล 3D: หากต้องการความสมจริงมากขึ้น สามารถใช้ไลบรารี 3D ของ JavaFX หรือเครื่องมือภายนอกเช่น Blender
ตัวอย่างนี้เป็นการสาธิตแนวคิดพื้นฐานและสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ตามความต้องการของคุณ!
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น