ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025)

 คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025) บทนำ Java ยังคงเป็นภาษายอดนิยมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค 1990 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2025 Java ได้ก้าวหน้าอย่างมากทั้งด้านภาษาหลักและเครื่องมือสนับสนุน ล่าสุด Java 24 ได้เปิดตัวออกมาแล้ว และ Java 21 เป็นเวอร์ชัน LTS (Long-Term Support) ที่แนะนำให้ใช้งานสำหรับระบบจริงในระยะยาว บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมของ Java เวอร์ชันล่าสุด รวมถึงฟีเจอร์เด่น โครงสร้างภาษาที่ควรรู้ และแนวทางการพัฒนา Java ยุคใหม่ ภาพรวมเวอร์ชัน Java ล่าสุด เวอร์ชัน สถานะ วันเปิดตัว Java 24 เวอร์ชันล่าสุด มีนาคม 2025 Java 21 เวอร์ชัน LTS ล่าสุด กันยายน 2023 Java 17 LTS รุ่นก่อนหน้า กันยายน 2021 Java 11 LTS เก่า กันยายน 2018 โครงสร้างพื้นฐานของภาษา Java คลาสและอ็อบเจกต์ : โครงสร้างหลักของโปรแกรม Java Primitive Types : int, double, char, boolean เป็นต้น Control Statements : if, switch, while, for, do-while Methods : การแยกโค้ดเป็นหน่วยที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ Array และ Collection : จัดเก็บและจัดการข้อมูลหลายรายการ Exception Handling : try-catch-finally OOP Co...

การทำซ้ำด้วย for loop ในภาษา lua

การใช้ For Loop ด้วยภาษา Lua บน Roblox Studio

For Loop ในภาษา Lua บน Roblox Studio เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราทำงานที่มีลักษณะซ้ำๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การประมวลผลข้อมูลในตาราง (table) หรือการควบคุมพฤติกรรมของวัตถุในเกม ตัวอย่างต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจและใช้งาน For Loop ได้ดีขึ้น


ประเภทของ For Loop ใน Lua

1. Numeric For Loop

ใช้สำหรับวนซ้ำในช่วงตัวเลขที่กำหนด เช่น นับเลขจาก 1 ถึง 10

ตัวอย่าง:

for i = 1, 10 do
    print("รอบที่:", i)
end
  • i: ตัวแปรที่ใช้เก็บค่าตัวเลขในแต่ละรอบ
  • 1: จุดเริ่มต้น
  • 10: จุดสิ้นสุด
  • do: เริ่มต้นโค้ดที่ต้องการทำซ้ำ

เพิ่มขั้นตอน (Step): สามารถกำหนดขั้นตอนของการเพิ่มค่าด้วยพารามิเตอร์ที่สาม

for i = 1, 10, 2 do
    print("ตัวเลข:", i)
end

ผลลัพธ์: 1, 3, 5, 7, 9


2. Generic For Loop

ใช้สำหรับวนซ้ำในตาราง (table) หรือออบเจ็กต์ที่ต้องการ

ตัวอย่าง: การวนซ้ำในตาราง

local fruits = {"Apple", "Banana", "Cherry"}

for index, value in ipairs(fruits) do
    print("ผลไม้ลำดับที่ " .. index .. ": " .. value)
end
  • ipairs: ใช้สำหรับวนซ้ำในตารางที่เรียงลำดับ
  • index: ตำแหน่งของข้อมูลในตาราง
  • value: ค่าของข้อมูลในตาราง

ตัวอย่าง: วนซ้ำใน Dictionary

local players = {John = 100, Alice = 150, Bob = 90}

for name, score in pairs(players) do
    print(name .. " มีคะแนน: " .. score)
end
  • pairs: ใช้สำหรับวนซ้ำในตารางที่ไม่มีลำดับแน่นอน (dictionary)

การใช้ For Loop บน Roblox Studio

1. การวนซ้ำเพื่อตั้งค่าคุณสมบัติของวัตถุ

local parts = game.Workspace:GetChildren()

for _, part in pairs(parts) do
    if part:IsA("Part") then
        part.BrickColor = BrickColor.new("Bright red")
    end
end
  • วนซ้ำทุกวัตถุใน Workspace และเปลี่ยนสีของวัตถุประเภท Part

2. สร้างวัตถุซ้ำๆ

for i = 1, 5 do
    local part = Instance.new("Part")
    part.Size = Vector3.new(2, 2, 2)
    part.Position = Vector3.new(i * 5, 5, 0)
    part.Parent = game.Workspace
end
  • สร้างวัตถุ 5 ชิ้นที่มีตำแหน่งห่างกัน 5 หน่วยในแกน X

3. การควบคุมพฤติกรรมวัตถุแบบไดนามิก

local part = game.Workspace.Part

for i = 1, 10 do
    part.Position = part.Position + Vector3.new(0, 1, 0)
    task.wait(0.5) -- รอครึ่งวินาทีในแต่ละรอบ
end
  • ย้ายวัตถุขึ้นด้านบน 10 หน่วย โดยเพิ่มครั้งละ 1 หน่วย

สรุป

For Loop เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากใน Lua และ Roblox Studio ช่วยลดความซับซ้อนของโค้ด และทำให้สามารถพัฒนาเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองนำตัวอย่างเหล่านี้ไปปรับใช้กับโปรเจกต์ของคุณ!

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม