ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เรื่องที่แนะนำ

คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025)

 คู่มือ Java ฉบับทันสมัย (อัปเดตล่าสุดปี 2025) บทนำ Java ยังคงเป็นภาษายอดนิยมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ยุค 1990 จนถึงปัจจุบัน ในปี 2025 Java ได้ก้าวหน้าอย่างมากทั้งด้านภาษาหลักและเครื่องมือสนับสนุน ล่าสุด Java 24 ได้เปิดตัวออกมาแล้ว และ Java 21 เป็นเวอร์ชัน LTS (Long-Term Support) ที่แนะนำให้ใช้งานสำหรับระบบจริงในระยะยาว บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจภาพรวมของ Java เวอร์ชันล่าสุด รวมถึงฟีเจอร์เด่น โครงสร้างภาษาที่ควรรู้ และแนวทางการพัฒนา Java ยุคใหม่ ภาพรวมเวอร์ชัน Java ล่าสุด เวอร์ชัน สถานะ วันเปิดตัว Java 24 เวอร์ชันล่าสุด มีนาคม 2025 Java 21 เวอร์ชัน LTS ล่าสุด กันยายน 2023 Java 17 LTS รุ่นก่อนหน้า กันยายน 2021 Java 11 LTS เก่า กันยายน 2018 โครงสร้างพื้นฐานของภาษา Java คลาสและอ็อบเจกต์ : โครงสร้างหลักของโปรแกรม Java Primitive Types : int, double, char, boolean เป็นต้น Control Statements : if, switch, while, for, do-while Methods : การแยกโค้ดเป็นหน่วยที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ Array และ Collection : จัดเก็บและจัดการข้อมูลหลายรายการ Exception Handling : try-catch-finally OOP Co...

การใช้งาน Connect ใน Lua บน Roblox Studio

 Connect เป็นคุณสมบัติที่ใช้ในการเชื่อมโยง (bind) ฟังก์ชันที่กำหนดเองเข้ากับ Events ใน Roblox Studio ซึ่งทำให้สามารถดำเนินการโค้ดเมื่อเหตุการณ์เฉพาะเกิดขึ้น เช่น การคลิกปุ่ม การเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติ หรือการชนของวัตถุ


โครงสร้างการใช้งาน

ฟังก์ชันที่เชื่อมต่อกับเหตุการณ์จะต้องใช้คำสั่ง

.Event:Connect(function)

ตัวอย่างการใช้งาน

1. การตรวจจับการคลิกปุ่ม

local button = script.Parent

button.MouseButton1Click:Connect(function()
    print("ปุ่มถูกคลิกแล้ว!")
end)

ในตัวอย่างนี้ เมื่อผู้เล่นคลิกปุ่ม ระบบจะเรียกฟังก์ชันที่กำหนดและพิมพ์ข้อความใน Output

2. การตรวจจับเมื่อผู้เล่นเข้าร่วมเกม

game.Players.PlayerAdded:Connect(function(player)
    print(player.Name .. " ได้เข้าร่วมเกม")
end)

เหตุการณ์ PlayerAdded จะถูกเรียกใช้ทุกครั้งที่ผู้เล่นเข้าร่วมเกม พร้อมพิมพ์ชื่อของผู้เล่นใน Output

3. การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของคุณสมบัติ

local part = workspace.Part

part.Touched:Connect(function(hit)
    print(hit.Name .. " สัมผัสกับ Part แล้ว!")
end)

เหตุการณ์ Touched จะถูกเรียกใช้เมื่อมีวัตถุอื่นสัมผัสกับ Part ที่กำหนด


การยกเลิกการเชื่อมต่อ

ในบางกรณี คุณอาจต้องการยกเลิกการเชื่อมต่อฟังก์ชันเพื่อประหยัดทรัพยากรหรือหยุดการทำงานของโค้ด ใช้ตัวแปรเก็บ Connection และเรียกใช้ .Disconnect()

local connection
local part = workspace.Part

connection = part.Touched:Connect(function(hit)
    print(hit.Name .. " สัมผัสกับ Part แล้ว!")
end)

wait(5) -- หลังจาก 5 วินาที
connection:Disconnect()
print("ยกเลิกการเชื่อมต่อแล้ว")

ข้อควรระวัง

  • หากมีการเชื่อมต่อ Connect มากเกินไปโดยไม่จัดการหรือยกเลิกการเชื่อมต่อ อาจทำให้สคริปต์ทำงานหนักเกินไปและส่งผลต่อประสิทธิภาพของเกม
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเหตุการณ์และฟังก์ชันที่ใช้ทำงานอย่างเหมาะสมตามเงื่อนไขที่ต้องการ

สรุป

Connected เป็นเครื่องมือสำคัญใน Roblox Studio สำหรับการทำให้เกมตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ การใช้งานที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความสมจริงและความสนุกให้กับเกมของคุณ!

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม